มารยาทในการประชุม(มู่เชาวเราะห์)

12/ม.ค./2012 03:25:37 โดย ADB
0
1584



มารยาทในการประชุม(มู่เชาวเราะห์)

     การประชุมเป็นคำสั่งใช้ของอัลลอฮฺ และเป็นซุนนะห์ของท่านนบี (ซ.ล)

หลักฐานจากอัลกุรอ่าน

"และสู่เจ้าจงปรึกษาหารือ กับพวกเขาในกิจการงานต่างๆ ครั้นเมื่อเจ้าได้ตัดสินใจแล้ว ก็จงมอบหมายต่ออัลลอฮฺเถิดแท้จริงอัลลอฮฺทรงรักบรรดาผู้ที่มอบหมาย"
อาละอิมรอน : 159                            

"และบรรดาผู้ตอบรับต่อพระผู้อพิิบาลของพวกเขา  และพวกเขาดำรงละหมาด และกิจการงานของพวกเขามีการปรึกษาหารือกันระหว่างพวกเขา และพวกเขาบริจาคสิ่งที่เราได้ให้เป็นปัจจัยยังชีพแก่พวกเขา"              
อัชชูรอ : 38      

การมู่เชาวเราะห์ถือว่าเป็นมันสมองของทุกๆการงาน มีอาซารซอฮาบะห์ กล่าวว่า  
"ไม่ผิดหวังคนที่ละหมาดอิสติคอเราะห์ ไม่เสียใจคนที่ทำงานโดยผ่านการมู่เชาวเราะห์ ไม่ยากจนคนที่ประหยัด"    
        
จุดประสงค์ของการประชุม

1. อาม้าลตามคำสั่งของอัลลอฮฺ ซุนนะห์ของท่านนบี(ซล)
2. เพื่อปรึกษาหารือกันในทุกๆกิจการ
3. เพื่อหาข้อสรุป จากทุกๆความคิดเห็น โดยผ่านจากการประชุมตามแบบอย่างของท่านนบี(ซล) และบรรดาซอฮาบะห์(รฏ)


วิธีการประชุม

ท่านอิบนุอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ได้กล่าวว่า  ขณะที่ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  จะยืนจากที่ประชุมนั้น  ท่านได้ทำการขอดุอาด้วยถ้อยคำดุอาเหล่านี้ให้แก่บรรดาซอฮาบะฮ์ของท่าน  ว่า

‏اللَّهُمَّ اقْسِمْ لَنا مِنْ خَشْيَتِكَ ما يَحُولُ بَيْنَنا وبَيْنَ مَعاصِيكَ، وَمِنْ طاعَتِكَ ما تُبَلِّغُنا بِهِ جَنَّتَكَ، وَمِنَ اليَقين ما تُهَوِّنُ بِهِ عَلَيْنا مَصَائبَ الدُّنْيا؛ اللَّهُمَّ مَتِّعْنا بأسْماعنا وأبْصَارِنا وَقُوَّتِنا ما أحْيَيْتَنا، واجْعَلْهُ الوَارِثَ منَّا، وَاجْعَلْ ثأْرنا على مَنْ ظَلَمَنا، وانْصُرْنا على مَنْ عادَانا وَلا تَجْعَلْ مُصِيبَتَنا في دِينِنا، وَلا تَجْعَلِ الدُّنْيا أكْبَرَ هَمِّنا وَلا مَبْلَغَ عِلْمِنا، وَلا تُسَلِّط عَلَيْنا مَنْ لا يَرْحمُنا‏

"อัลลอฮุมมักซิมละนา  มินค๊อชยะติก้า  มายะฮูลู้  บัยน่านา  วะบัยน่า  มะอาซีก้า  วะมินฏออะติก้า  มาตุบัลลิฆุนาบิฮี  ญันนะต้าก้า  วะมินัลยะกีนี่  มาตุเฮาวินู้บิฮี  อะลัยนา  มะซออิบัดดุนยา  อัลลอฮุมม่า  มัตเตี๊ยะอฺนา  บิอัสมาอินา  วะอับซอรินา  วะกู้วะตินา  มาอะห์ยัยต้านา  วัจญ์อัลฮุลวาริษะ  มินนา  วัจญ์อัลษะร่อนา  อะลา  มันซ่อละมะนา  วันซุรนา  อะลา  มันอาดานา  วะลา  ตัจญ์อัล  มุซีบะต้านา  ฟีดีนินา  วะลาตัจญ์อะลิดดุนยา  อักบะร่อฮัมมินา  วะลามับละฆ่าอิลมินา  วะลาตุซัลลิฏ  อะลัยนา  มันลายัรหัมนา"

"โอ้อัลลอฮ์  โปรดทรงแบ่งความเกรงกลัวที่กั้นขวางระหว่างเราและบรรดาการฝ่าฝืนจากความยำเกรงต่อพระองค์ให้แก่เราด้วยเถิด  และความภักดีต่อพระองค์ที่ทำให้เราไปสู่สรวงสรรค์  และความเยเกนที่ทำให้สะดวกแก่เราต่อภัยพิบัติของดุนยา  โอ้อัลเลาะฮ์  พระองค์ทรงโปรดให้เรามีความสุขด้วยบรรดาการได้ยิน  การเห็น  และพละกำลังของเรา  กับสิ่งที่พระองค์ทรงทำให้มีชีวิตชีวา  พระองค์ทรงทำมันให้เป็นสิ่งสืบทอดจากเรา  พระองค์โปรดแก้แค้นของเราพิชิตผู้ที่อธรรมต่อเรา  พระองค์โปรดช่วยเหลือเราเหนือผู้ที่เป็นศัตรูต่อเรา  พระองค์โปรดอย่าทำให้ความวิบัติอยู่ในศาสนาของเรา  พระองค์ทรงโปรดอย่าทำให้ดุนยาสำคัญไปกว่าปณิธานและขนาดความรู้ของเรา  และพระองค์ทรงอย่าทำให้ผู้ที่ไร้ความเมตตาได้พิชิตครอบครองพวกเรา"  รายงานโดยติรมีซีย์ (3430)  ฮะดิษหะซัน  


1. จะต้องมีอามีรหนึ่งคนทำหน้าที่ในการตัดสิน (คนที่เป็นอามีรจะต้องมีประสบการณ์ เข้าใจงานที่จะตัดสิน อามีรนั้นมาจากการแต่งตั้ง)
2. อามีรมีหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม มีหน้าที่ในการซักถาม
3. ผู้ที่ร่วมประชุมให้พยายามเสนอความคิดเห็น
4. การเสนออย่าทับถมความคิดเห็นของคนอื่น ไม่ต้องแสดงเหตุผลถ้าอามีรไม่ได้ถาม หรือหากต้องการแสดงเหตุผล ควรขอนุญาตจากอามีรก่อน
5. ทุกคนที่นั่งประชุมต้องตวัจญุต่ออัลเลาะห์ คิดเสมอว่าอัลเลาะห์อยู่พร้อมกับพวกเรา
6. นั่งในวงประชุมด้วยกับให้ความสำคัญ และด้วยกับฟีกีร      
7. การประชุมจะต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของอามานะห์  
8. การประชุมอยู่บนพื้นฐานของความนิ่มนวลไม่ว่าการเสนอ การตัดสิน ถ้ามีความนิ่มนวลทุกคนจะอยู่ร่วมกับการประชุม
9. นั่งหันหน้าเข้าหากัน ด้วยการให้เกียรติซึ่งกันและกัน
10. จะต้องไม่ผูกติดกับความคิดเห็นของตนเอง หรือคนอื่น
11. พร้อมที่รับผลของการประชุม ไม่ว่าจะออกมาอย่างไรก้อตาม
12. เอาความต้องการศาสนาไว้ข้างหน้า เอาความต้องการของเราไว้ข้างหลัง
13. เสนอในสิ่งที่ดีที่สุดในความคิดเห็นของเรา แต่ต้องไม่คิดว่าข้อเสนอของเราดีกว่าคนอื่น
14. เมื่อเราจะเสนอคนอื่นให้ทำหน้าที่ใด  ให้เราเรียกชื่อเต็มของเขา  หรือชี้เขาด้วยการผายมือ อย่าชี้ด้วยนิ้วชี้
15. เมื่ออามีรรับข้อเสนอของเราให้เราอิสติกฟาร
16. ถ้าอามีรไม่รับข้อเสนอของเราให้กล่าว อัลฮัมดุลิ้ลลา
17. อย่ากดดันที่ประชุมให้รับข้อเสนอของเรา อย่าดื้อดึง และ อย่าทะนงตนกับขอเสนอของเรา
18. เมื่ออามีรตัดสินในเรื่องการประชุมต่างจากความเห็นของญามาอะห์สมควรที่ญามาอะห์จะต้องยอมรับการตัดสิน อย่าขัด แย้งกับอามีร และให้ทุกคนมุ่งหวัง ในเรื่องของความดี
19. อย่าทำลายวงประชุม อย่าออกจากที่ประชุมโดยไม่ได้รับอนุญาต  
20. ผลการมู่เชาวเราะห์จะออกมาในรูปใดก็ตามถีอว่าเป็นความดี เราจะต้องไม่รู้สึกผิดหวังจากการประชุม  

 

ดุอาก่อนเสร็จการประชุม(มุเชาวะเราะห์)
รายงานจากท่านอบูฮุร๊อยเราะฮ์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ความว่า  ท่านร่อซูลุลลอฮ์  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวว่า

‏مَنْ جَلَسَ فِي مَجْلِسٍ فَكَثُرَ فِيهِ لغَطُهُ فَقالَ قَبْلَ أنْ يَقُومَ مِنْ مَجْلِسِهِ ذلكَ‏:‏ سُبْحانَكَ اللَّهُمَّ وبِحَمْدِكَ، أشْهَدُ أنْ لا إِلهَ إِلاَّ أنْتَ أسْتَغْفِرُكَ وأتُوبُ إِلَيْكَ، إِلاَّ غُفِرَ لَهُ ما كَانَ في مَجْلِسِهِ ذلكَ‏

"ผู้ใดได้นั่งในที่ประชุมหนึ่ง  แล้วเขามีเสียงเอะอะโวย  แล้วเขาได้กล่าวก่อนจะยืนจากที่ประชุมดังกล่าว  ว่า  "ซุบฮานะกัลลอฮุมม่า  วะบิฮัมดิก้า  อัชฮะดุอัลลาอิลาฮะอิลลาอันต้า  อัสตัฆฟิรุก้า  วะอะตูบุอิลัยฮ์"  เขาก็จะได้รับการอภัยโทษจากสิ่งที่เกิดขึ้นในสถานที่ประชมดังกล่าวนั้น" รายงานโดยติรมีซีย์ (3429) ท่านกล่าวว่า เป็นฮะดิษหะซันซอฮิห์

ท่านอบูดาวูดได้รายงานจาก อบี บัรซะฮ์  ว่า

كان رسولُ اللّه صلى اللّه عليه وسلم يقول بأخَرَةٍ إذا أراد أن يقوم من المجلس‏:‏ سُبْحانَكَ اللَّهُمَّ وبِحَمْدِكَ، أشْهَدُ أنْ لا إِلهَ إِلاَّ أنْتَ، أسْتَغْفِرُكَ وأتُوبُ إِلَيْكَ، فقال رجل‏:‏ يا رسول اللّه‏!‏ إنك لتقول قولاً ما كنتَ تقولُه فيما مضى، قال‏:‏ ذلكَ كَفَّارَةٌ لِمَا يَكُونُ في المَجْلِسِ‏

"ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวในช่วงท้ายกิจการงานหนึ่ง  เมื่อท่านต้องการจะลุกขึ้นจากที่ประชุมหนึ่ง  ว่า  "ซุบฮานะกัลลอฮุมม่า  วะบิฮัมดิก้า  อัชฮะดุอัลลาอิลาฮะอิลลาอันต้า  อัสตัฆฟิรุก้า  วะอะตูบุอิลัยฮ์" ดังนั้น  มีชายคนหนึ่งกล่าวว่า  โอ้  ท่านร่อซูลุลลอฮ์! ท่านได้กล่าวถ้อยคำหนึ่งซึ่งท่านไม่ได้กล่าวมันมาก่อนเลย  ท่านนบีกล่าวว่า  ดังกล่าวนั้นเป็นการลบล้าง(ความผิดพลาด)ในสิ่งที่เกิดขึ้นในที่ประชุม" รายงานโดยอบูดาวูด (4861) ฮะดิษซอฮิห์    

  سُبْحانَكَ اللَّهُمَّ وبِحَمْدِكَ، أشْهَدُ أنْ لا إِلهَ إِلاَّ أنْتَ أسْتَغْفِرُكَ وأتُوبُ إِلَيْكَ، إِلاَّ غُفِرَ لَهُ ما كَانَ في مَجْلِسِهِ ذلكَ‏

คุณค่าของการประชุม

1. สถานที่ใดที่มีการมู่เชาวเราะห์ตามซุนนะห์ของท่านนาบี (ซ.ล) จะใกล้เราะหมัต และจะห่างไกลอาซาบ (การลงโทษ)
2. การประชุมตามซุนนะห์จะดึงนุสเราะห์จากอัลลอฮฺ และจะรวมหัวใจคนในญามาอะห์เป็นหนึ่งเดียว
3. ด้วยการมู่เชาวเราะห์จะรักษาทุกคนให้ห่างไกลจากคัดแย้งกัน ห่างไกลจากการตามนัฟซู และไชฏอน
  





  

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18/ม.ค./2012 08:22:09 โดย ADB »

ความคิดเห็น
 


Facebook Comments