ฟัตวา การอ่านกุรอ่านจากเล่ม หรือมือถือในขณะละหมาด

12/ม.ค./2015 02:46:03 โดย ADB
0
2052



อิบนุ กุดามะฮฺ กล่าวในหนังสือ อัล-มุฆนียฺ (1/335) ว่า “อิมามอะหฺมัดกล่าวว่า ไม่เป็นไร หากเขายืนนำ ละหมาดและถืออัล-กุรอ่าน” มีคนถามว่า ในการละหมาดฟัรฎู ท่านตอบว่า อย่าทำเช่นนั้น ฉันไม่ยินยอมให้ทำ ในกรณีเช่นนี้ อัล-กอฎียฺกล่าวว่า เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจในการละหมาดฟัรฎู และไม่เป็นไร หากเป็นละหมาดสุนัต เมื่อไม่จำอัล-กุรอาน นั้นคือ หากเป็นคนที่ท่องจำอัล-กุรอ่าน ก็ถือว่า เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ แต่มีรายงานจากท่าน อิบนุ หะมิด กล่าวว่า อนุญาตให้ดูอัล-กุรอ่านได้ โดยไม่มีความแตกต่างระหว่างละหมาดฟัรฎูกับละหมาดสุนัต

อิมาม อัน-นะวาวียฺ กล่าวในหนังสือ อัล-มัจมูอ  (4/27) ว่า “หากอ่านจากอัล-กุรอาน ถือว่าละหมาดนั้นยังใช้ได้ ไม่เป็นโมฆะ ทั้งที่ (อิมามนั้น) เป็นผู้ท่องจำอัล-กุรอานหรือไม่ก็ตาม แต่ (วาญิบ) ต้องดูอัล-กุรอาน (เมื่อไม่จำ อายะฮฺ อัล-กุรอาน -ผุ้แปล) หากเป็นการอ่านสูเราะฮฺ อัล-ฟาติหะฮฺ ....... การให้ความเห็นเช่นนี้ เป็นทัศนะของ มัซฮับเรา มัซฮับมาลิก อบี ยูสุฟ , มุฮัมมัดและอะฮฺมัด”

มีคนถามท่านอับดุลลอฮฺ บิน อับดุรเราะหฺมาน อัล-ยิบรีน ว่า มีข้อตัดสินอย่างไร เกี่ยวกับดูอัล-กุรอานใน การละหมาด ?

ตอบ ไม่อนุญาตให้กระทำเช่นนั้น แต่ต้องท่องอัล-กุรอาน แม้ว่าจะยุซอฺ อัมมะ ก็ตาม กล่าวคือท่านต้องอ่านตาม ที่ท่านจำ ทั้งนี้เพราะการถืออัล-กุรอานนั้นจะเป็นเบี่ยงเบนความสนใจ ซึ่งความสุขุมก็ลดน้อยลง แต่อนุญาตให้ กระทำได้ในละหมาดตะราเวียหฺ เพราะเป็นการละหมาดสุนัต ซึ่งมีเหตุจำเป็นที่จะต้องอ่านอัล-กุรอ่าน ให้มาก ถ้าจบเล่มได้ก็น่ายินดียิ่ง ... ดูฟัตวาของท่านเลขที่ 5869

มีคนถามท่านอับดุลอาซิซ บิน บาซ ว่า อนุญาตให้อิมาม ละหมาดดูอัล-กุรอานในการละหมาด 5 เวลา หรือไม่ โดยเฉพาะในการละหมาดเวลาศุบหฺ ซึ่งสนับสนุนให้อ่านสูเราะฮฺที่ยาว เกรงว่าจะจำผิดหรือจะลืมบางตอนไป

ตอบ เมื่อเหตุจำเป็นก็อนุญาตให้ดูได้ เหมือนกับการอนุญาตให้ดู ในการละหมาดตะราเวียหฺ สำหรับผู้ที่ไม่ ท่องจำอัล-กุรอาน ซึ่งการอ่านอัล-กุรอานยาวในละหมาดศุบหฺนั้นถือเป็นสิ่งที่น่าส่งเสริม ดังนั้นเมื่ออิมามไม่ใช่ ผู้ชำนาญในการท่องจำ ก็สามารถอ่านจากอัล-กุรอานได้ และควรให้ความสนใจและพยายามท่องอัล-กุรอาน จนชำนาญ เพื่อจะได้ไม่ต้องดูอีกต่อไป อินชาอัลลอฮฺ พระองค์จะทรงประทานความสำเร็จในเรื่องนี้ ดังคำตรัส ของพระองค์ ความว่า “ผู้ใดที่ยำเกรงต่ออัลลอฮฺ แน่แท้พระองค์จะทรงประทานทางออกให้”......ดูมัจมูอฺ ฟะตะวา อิบนุ บาซ (11/117)



คำตอบจาก อาจารย์อาลี เสือสมิง


وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته
الحمدلله والصلاة والسلام على رسول الله وبعد

ชัยคุลอัซอัร ญาดัลหัก อะลียฺ (ร.ฮ.) ได้สรุปสาระสำคัญในเรื่องที่ถามมานี้ (ซึ่งมีรายละเอียดมากพอสมควร) ว่า “แท้จริงบรรดานักวิชาการฟิกฮฺของมัซฮัยต่างๆ ทั้งหมด – ยกเว้นอิหม่ามอบูหะนีฟะฮฺและบรรดานักวิชาการฟิกฮฺฝ่ายอัซ-ซอฮิรียะฮฺ – ได้อนุญาตให้อ่านอัล-กุรอานในมุศหัฟ (คัมภีร์อัล-กุรอาน) ในขณะปฏิบัติละหมาดสุนนะฮฺโดยเฉพาะละหมาดตะรอวีหฺยามค่ำตืนเดือนเราะมะฎอน

และแท้จริงบรรดานักวิชาการฟิกฮฺของมัซฮับอัล-มาลิกียะฮฺและอัล-หะนาบิละฮฺกล่าวว่า : ไม่อนุญาตให้อ่านอัล-กุรอานจากมุศหัฟในการละหมาดฟัรฎู และนี่เป็นสิ่งที่นักวิชาการฝ่ายนี้ใช้สำนวนในตัวบทต่างๆ ของพวกเขาว่า เป็นที่น่ารังเกียจ (อัล-กะรอฮียะฮฺ)

ส่วนอิหม่ามอบูหะนีฟะฮฺและบรรดานักวิชาการฟิกฮฺฝ่ายอัซ-ซอฮิรียะฮฺ กล่าวว่า : การละหมาดของบุคคลที่อ่านอัล-กุรอานในมุศหัฟนั้นใช้ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นละหมาดฟัรฎูและสุนนะฮฺ....แล้วท่าน ชัยคุลอัซฮัร (ร.ฮ.) ก็เห็นด้วยกับทัศนะของนักวิชาการฝ่ายนี้ในการวินิจฉัย (ฟัตวา) ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความคุชัวอฺ (สมาธิและการสงบนิ่ง) ขึ้นอย่างจริงจัง โดยถือว่าการถือมุศหัฟ การเปิดหน้าของมุศหัฟ และการอ่านจากมุศหัฟเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความบกพร่องในการมีคุชัวอฺในขณะปฏิบัติละหมาด

และเป็นไปตามที่ฝ่ายอัซ-ซอฮิรียะฮฺกล่าวว่า : ไม่มีตัวบทที่มีรายงานว่าอนุญาตให้อ่านอัล-กุรอานในมุสหัฟในขณะละหมาด....อย่างไรก็ตามประเด็นปัญหาข้อนี้เป็นเรื่องของการวิเคราะห์และการมีความเห็นต่าง การกล่าวอย่างนี้หรืออย่างนั้นย่อมไม่ถูกตำหนิ เพราะไม่มีตัวบทหรืออิจญมาอฺในเรื่องนี้ จึงไม่สมควรคัดค้านต่อผู้ที่ถือตามทัศนะใดจากบรรดาทัศนะเหล่านี้ วัลลอฮุอะลัม... (บุหูษ ว่า ฟะตาวาอิสลามียะฮฺ ฟี เกาะฎอยา อัล-มุอาศิเราะฮฺ เล่มที่ 1/181-182)

والله أعلم بالصواب


คำตอบจาก อาจารย์อารีฟีน แสงวิมาน

بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

คำถามทั้ง 2 กรณีนั้นอนุญาตให้กระทำได้ตามทัศนะที่มีน้ำหนักยิ่งกว่า

ท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮานั้น  ทาสของท่านหญิงที่ชื่อว่า "ซักวาน" ได้นำละหมาดให้กับท่านหญิงอาอิชะฮ์  เขาได้อ่านอัลกุรอ่านในขณะเป็นอิมามนำละหมาดจากเล่มของอัลกุรอานหรือมุศฮับ (ท่านอัลบุคอรีย์ได้กล่าวไว้ในหนังสือซอฮิห์ของท่านในเล่ม 1 หน้า 245 , ท่านอิบนุอบีชัยบะฮ์ได้นำเสนอรายงานไว้ในหนังสือ อัลมุซั๊นนัฟ เล่ม 2 หน้า 123 , ท่านอัลบัยฮะกีย์ได้นำเสนอรายงานไว้ในหนังสือ อัสสุนันอัลกุบรอ เล่ม 2 หน้า 235)

ด้วยเหตุนี้อุลามาอ์มัซฮับอัชชาฟิอีย์และมัซฮับฮัมบาลีย์ได้มีทัศนะว่า  อนุญาตให้อ่านอัลกุรอานโดยดูจากเล่มอัลกุรอานได้  ยิ่งกว่านั้น  อุลามาอฺมัซฮับชาฟิอีย์ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า  การละหมาดนั้นจะไม่เสียแม้กระทั่งว่าเขาได้อ่านข้อเขียน(ในใจ)ที่ไม่ใช่อัลกุรอานก็ตาม  และท่านอิมามอันนะวาวีย์ได้ถ่ายทอดทัศนะของมัซฮับจากประเด็นนี้  โดยท่านได้กล่าวว่า "หากเขาได้อ่านอัลกุรอานจากเล่มของอัลกุรอาน(มุศฮับ)  ละหมาดของเขาจะไม่เสีย  ไม่ว่าเขาจะท่องจำอัลกุรอานหรือไม่ก็ตาม  ยิ่งกว่านั้นถือเป็นวายิบบนเขาต้องกระทำสิ่งดังกล่าวหากเขาไม่จำอัลฟาติฮะฮ์  และถ้าหากบางขณะเขาได้พลิกกระดาษของมุศฮับในละหมาด  ก็ไม่ทำให้เสียละหมาด  และถ้าหากเขาได้มองในข้อเขียนที่ไม่ใช่อัลกุรอาน และเขาได้อ่านไปมาในใจ  ก็ไม่ทำให้เสียละหมาด  ถึงแม้นว่าจะใช้เวลานานก็ตาม  แต่ทว่าการมองข้อเขียนที่ไม่ใช่อัลกุรอานและอ่านไปมาในใจนั้นถือเป็นสิ่งที่มักโระฮ์  ซึ่งอิมามอัชชาฟิอีย์ได้กล่าวระบุไว้ในหนังสืออัลอิมลาอฺของท่านและบรรดาสานุศิษย์ก็ทัศนะเห็นพร้องด้วย" หนังสือมัจญ์มั๊วะ ของอิมามอันนะวาวีย์ เล่ม 4 หน้า 27

ท่านอัชชัยค์ อัรรอฮีบานีย์  ได้ถ่ายทอดมัซฮับของท่านอิมามอะห์มัด  ความว่า  "อนุญาตให้ผู้ละหมาดอ่านอัลกุรอานจากมุศฮับได้และมองในมัศฮับได้  ท่านอะห์มัดกล่าวว่า  ถือไม่เป็นไรกับการที่เขาได้ยืนละหมาดนำผู้คนทั้งหลายโดยดูไปที่มุศฮับ  จึงถูกถามแก่ท่านอะห์มัดว่า  ในละหมาดฟัรดูหรือ?  ท่านอะห์ตอบว่า  ฉันไม่เคยได้ยิน(การรายงาน)สิ่งใดเกี่ยวกับมัน(การอ่านในละหมาดฟัรดู) และท่านอัซซุฮ์รีย์ได้ถูกถามเกี่ยวผู้ชายคนหนึ่งที่ได้อ่านอัลกุรอานจากมัศฮับในเดือนรอมะฎอน  ท่านอัซซุฮ์รีตอบว่า  บรรดาผู้ประเสริฐของพวกเราได้ทำการอ่านในมุศฮับ" หนังสือมะฏอลิบ อูลิลนุฮา เล่ม 1 หน้า 484

นอกจากอุลามาอ์มัซฮับมาลีกีย์  ได้มีทัศนะว่า  มักโระฮ์การอ่านอัลกุรอานจากมุศฮับทั้งในละหมาดฟัรดูและสุนัต  สำหรับอุลามาอ์ฮะนะฟีย์นั้น  พวกเขามีทัศนะที่ขัดแยังกันในหมู่พวกเขา  กล่าวคือ ท่านอบูฮะนีฟะฮ์มีทัศนะว่าการกระทำเช่นนี้ทำให้เสียละหมาด  ส่วนลูกศิษย์ทั้งสองของท่านอบูฮะนีฟะฮ์คือท่านมุฮัมมัด บิน อัลฮะซัน และท่านอบูยูซุฟนั้น  มีทัศนะเหมือนกับอุลามาอ์มัซฮับมาลิกีย์

เมื่อเราได้ทราบสิ่งกล่าวมาแล้ว  เรามีความเห็นในการให้น้ำหนัก(ตัรญีห์) มัซฮับอุลามาอ์ส่วนมากที่กล่าวว่า  การอ่านอัลกุรอานจากมุศฮับในละหมาดนั้น ถือว่าใช้ได้และไม่มีบาปแต่ประการใด  วัลลอฮุตะอาลาอะลาวะอะลัม (ถ่ายทอดจากหนังสือ อัลบะยาน ฟัตวาของท่าน อิมาม อัลลามะฮ์  มุฮัมมัด อะลี ญุมอะฮ์ มุฟตีแห่งประเทศอียิปต์ หน้า 283 - 284 )



  


ความคิดเห็น
 


Facebook Comments